THAM LUẬN
BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ ĐỂ THỰC HIỆN TỐT CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 NĂM HỌC 2021-2022
( Nguyễn Thị Thu Hương -PHT)
Kính thưa các vị đại biểu, thưa hội nghị !
Trước hết, tôi nhất trí với báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021 và triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 mà đ/c Hiệu trưởng vừa trình bày trước hội nghị.
Là người trực tiếp chỉ đạo công tác chuyên môn trong nhà trường, tôi xin có ý kiến tham luận về công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên để thực hiện chương trình GDPT 2018, đặc biệt đối với GV dạy lớp 1, 2, đóng góp vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh trong năm học này.
Kính thưa hội nghị !
Công tác chuyên môn là hoạt động quan trọng của nhà trường. Nhất là thời điểm hiện nay, lớp 1,2 đang thực hiện CT GDPT 2018, các khối lớp 3, 4, 5 tiếp cận, chuẩn bị cho việc thực hiện CT này, cho nên việc làm quan trọng trong công tác chuyên môn đó là phải bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ.
Năm học 2020-2021, đã triển khai với lớp 1, chương trình GDPT mới. Do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm học này đã có nhiều khó khăn, song CBGV nhà trường cũng cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Công tác tập huấn cho đội ngũ giáo viên và các khâu chuẩn bị cho năm học 2021-2022 không ảnh hưởng nhiều do tổ chức bồi dưỡng GV qua các phần mềm trực tuyến. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, có thể nói công tác chuẩn bị thực hiện giảng dạy chương trình GDPT mới cho lớp 2 của trường TH Trường Thành đã sẵn sàng, triển khai dạy học đổi mới PP, áp dụng các PP, hình thức, kĩ thuật dạy học tích cực, hiện đại đáp ứng yêu cầu đổi mới của CT GDPT 2018. Việc áp dụng phương pháp giáo dục mới có nhiều ưu điểm mà trước hết là phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, học sinh mạnh dạn, tự tin hơn. Trình độ của người giáo viên cũng phải được nâng cao hơn.
Để bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, chất lượng dạy và học của nhà trường đạt hiệu quả cao trường phải thực hiện tốt các biện pháp sau:
- Thứ nhất: Bồi dưỡng cho GV nghiên cứu, tìm hiểu về CT GDPT mới, CT lớp 1,2
Tổ chức bồi dưỡng cho tất cả giáo viên mô đun 1: “Thực hiện Xây dựng Kế hoạch dạy học, kế hoạch bài dạy theo CV 2345/BGD” bằng phương pháp tự học và học trực tuyến. Riêng đối với GV dự kiến phân công dạy lớp 2 năm học 2021-2022, ngoài việc bồi dưỡng mô đun 1 như trên, đã tổ chức bồi dưỡng cho tất cả GV các nội dung: Sử dụng PPDH và GD phát triển phẩm chất, năng lực HS TH; Kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học ( theo TT27/BGD); Xây dựng KH dạy học và GD theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh Tiểu học. Lựa chọn hình thức, thời gian bồi dưỡng đảm bảo hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.
Theo dõi quá trình tổ chức, giám sát hoạt động tự học của giáo viên, nhắc nhở đôn đốc kịp thời, hoàn thành chương trình và 100% GV đã đạt ở mức khá, tốt.
- Thứ 2: Tăng cường bồi dưỡng GV thực hiện sinh hoạt theo hướng nghiên cứu bài học theo CV 1315/BGD
Vào đầu năm học, PHT giao nhiệm vụ cho giáo viên nghiên cứu Chương trình giáo dục phổ thông, chương trình môn họ, đề xuất nội dung cần thảo luận trong năm học, trình Hiệu trưởng nhà trường phê duyệt thực hiện.
Thành viên trong tổ chuyên môn tìm hiểu, nghiên cứu các ND theo KH; chia sẻ, trao đổi, thảo luận trong các buổi SHCM. Buổi SHCM như thế này, sẽ phát huy trí lực và sự sáng tạo của giáo viên, giúp cho GV học tập được kinh nghiệm của nhau, rút kinh nghiệm cho nhau từ đó mọi GV đều thực hiện hiệu quả công tác giảng dạy.
Với lớp 1,2 sau tiết dạy chuyên đề, Ban giám hiệu và các giáo viên lại cùng nhau tham gia rút kinh nghiệm, cùng nhau đưa ra ý kiến đóng góp và những băn khoăn vướng mắc để cùng nhau giải quyết, thống nhất. Việc nắm bắt, hiểu đúng và hiểu sâu về tinh thần, nội dung, cấu trúc cũng như ý đồ của tác giả sẽ giúp nhà trường và giáo viên chủ động, mạnh dạn, tự tin khi xây dựng kế hoạch dạy học sao cho khoa học, phù hợp tình hình thực tế.
-Thứ ba: Bồi dưỡng cho GV, nhất là với GV lớp 1, 2 kiểm tra, đánh giá học theo TT27/BGD
Về kiểm tra đánh giá học sinh tiểu học, quan tâm đổi mới việc đánh giá học sinh theo TT 27 ( với lớp 1,2) đánh giá năng lực học sinh tiểu học, tăng cường nhận xét đánh giá bằng lời, động viên, khích lệ sự tiến bộ của học sinh. Và bồi dưỡng về đánh giá khen thưởng, trong đó tập trung chỉ đạo, thực hiện bằng được việc khen thưởng học sinh đảm bảo đúng, trúng, thiết thực, tránh tình trạng khen tràn lan, khen chưa thực chất dẫn đến hiệu ứng ngược.
- Thứ 4: Bồi dưỡng cho GV nâng cao trình độ ứng dụng CNTT
Bồi dưỡng giúp GV có khả năng sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học và kĩ năng sử dụng thành thạo công nghệ thông tin sẽ góp phần truyền lửa vào tiết dạy của mình. Nhà trường đã trang bị cho mỗi lớp 1 ti vi màn hình lớn, 1 máy soi bài để hỗ trợ giảng dạy hiệu quả. Trong quá trình tổ chức dạy học và dự giờ, khuyến khích giáo viên dự giờ quan sát, ghi chép kết hợp với ghi hình hoạt động học của học sinh để sử dụng khi phân tích bài học, nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động dạy học của giáo viên và học sinh.
Bồi dưỡng GV dạy sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến ( Zoom, Microsoft Teams) có sự hỗ trợ của 2 đ/c Gv Phạm Thị Phương Thảo, Nguyễn Thị Dung để chuẩn bị dạy học trực tuyến. Bồi dưỡng GV làm video Bài giảng truyền hình với nội dung dạy học các kiến thức cốt lõi để chuẩn bị cho mọi tình huông nếu dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp.
Với sự nhiệt huyết của đội ngũ giáo viên khối 1, 2 nói riêng và tập thể cán bộ giáo viên trường Tiểu học Trường Thành nói chung, hy vọng rằng nhà trường sẽ có những bước tiến vững chắc trong công tác dạy học, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2021-2022.
Trên đây là ý kiến của tôi về các biện pháp nâng cao chất lượng dội ngũ giáo viên trong nhà trường để thực hiện chương trình GDPT mới.
Cuối cùng, tôi xin kính chúc các vị đại biểu, các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc, công tác tốt. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp!