Chuyên đề: Sử dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm phát triển các phẩm chất, năng lực phù hợp với từng đối tượng học sinh lớp 9 trong môn Tin học theo CT GDPT 2018
Thực hiện kế hoạch số 188/KHCM-TH&THCS TT về tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp THCS năm 2024-2025. Thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyên môn tháng 10 của tổ KHTN với chuyên đề “Sử dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm phát triển các năng lực phù hợp với từng đối tượng học sinh lớp 9”. Ngày 01/10/2024, nhóm giáo viên Tin học 9 trường TH&THCS Trường Thành đã tiến hành thảo luận, thống nhất xây dựng kế hoạch bài dạy cho chuyên đề tháng. Các đ/c GV trong nhóm đã tập trung, tích cực bàn luận tìm ra hướng giải quyết cũng như phương pháp tổ chức các hoạt động dạy học đối với từng đơn vị kiến thức của bài.
Sau thống nhất bài dạy, chiều ngày 16/10/2024, tổ KHTN đã tổ chức lên lớp dạy chuyên đề với bộ môn Tin học 9. Tiết dạy do cô giáo Nguyễn Thị thúy cùng tập thể học sinh lớp 9C thực hiện bài học “Khía cạnh pháp lí, đạo đức, văn hóa của việc trao đổi thông tin trên mạng”. Về dự tiết chuyên đề có thầy Lê Văn Tiến – Phó hiệu trưởng nhà trường cùng tất cả các thầy, cô giáo trong tổ KHTN của trường TH&THCS Trường Thành.
Trong tiết học, giáo viên đã tổ chức cho học sinh tiếp cận, lĩnh hội kiến thức thông qua việc tham gia các vòng thi của “Đường lên đỉnh Olympya”. Học sinh các đội chơi tham gia rất tích cực, sôi nổi, tự nhiên và hiệu quả. Qua tiết học, các em nêu được một số hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hóa khi hoạt động trong môi trường số. Đồng thời, các em nắm được một số nội dung liên quan đến luật Công nghệ thông tin, nghị định về sử dụng dịch vụ Internet, các khía cạnh pháp lí của việc sở hữu, sử dụng và trao đổi thông tin trên mạng.


Sau tiết dạy, các thành viên trong tổ cùng suy ngẫm, thảo luận, phân tích bài dạy, cùng nhau đóng góp ý kiến giúp cho chuyên đề thành công và hoàn thiện hơn.
Tiết dạy được đánh giá cao chứng tỏ việc áp dụng các phương pháp dạy học tích cực không chỉ giúp học sinh hứng thú hơn với môn học mà còn giúp các em phát triển các kỹ năng cần thiết như làm việc nhóm, tư duy phản biện và giao tiếp...