SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TỔ KHXH THÁNG 9
Thực hiện Kế hoạch số 188/KHCM-TH&THCSTT ngày 11 tháng 9 năm 2024 về tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp THCS năm học 2024-2025. Thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyên môn của Tổ KHXH với chuyên đề: “Dạy học lồng ghép, sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực nhằm phát triển các năng lực phù hợp với từng đối tượng học sinh."
Chiều ngày 10/09/2024, tại phòng làm việc của Tổ KHXH, nhóm Lịch sử&Địa lí đã thảo luận, thống nhất tiết dạy chuyên đề: Phân công đồng chí báo cáo chuyên đề; Đồng chí dạy thể nghiệm. Các đồng chí trong nhóm đã tích cực thảo luận tìm ra hướng đi cho bài dạy cũng như phương pháp tổ chức các hoạt động dạy học cho từng đơn vị kiến thức của bài cho phù hợp và hiệu quả theo đúng đặc trưng bộ môn và theo thông tư 32 môn Lịch sử- Địa lý của Bộ giáo dục và Đạo tạo.
Chiều ngày 25 tháng 9 năm 2024, tại phòng học lớp 8B, Tổ KHXH đã tổ chức lên chuyên đề tháng 9/2024 qua tiết dạy thể nghiệm môn Lịch sử&Địa lí 8 (phần Địa lí) do đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc thực hiện. Tiết 12: Bài 2: Địa hình Việt Nam (tiết 1). Dự tiết chuyên đề có đồng chí Bùi Thị Hường – Tổ trưởng Tổ KHXH cùng các giáo viên trong Tổ KHXH trường TH&THCS Trường Thành.
Trong tiết học giáo viên đã tích cực đổi mới PPDH và kết hợp các kĩ thuật dạy học tích cực như: Trò chơi, dạy học dự án, vấn đáp,…Ngoài ra trong tiết học giáo viên còn tích hợp với môn học Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)... Nhờ vậy, tiết học diễn ra sôi nổi, học sinh tập trung, tích cực, chủ động, sáng tạo chuẩn bị dự án học tập, qua đó rèn kĩ năng làm việc nhóm, sử dụng bản đồ, biểu đồ....
Qua tiết học, học sinh ghi nhớ và chỉ ra được những đặc điểm chung của địa hình Việt Nam: đặc điểm địa hình đồi núi, hướng chính của địa hình Việt Nam, tính phân bậc của địa hình,…Từ đó, học sinh liên hệ được ảnh hưởng của địa hình đến khí hậu từng vùng có sự khác nhau, giúp khắc sâu hơn kiến thức của bài.
Ngay sau tiết dạy chuyên đề các đồng chí giáo viên trong tổ đã cùng rút kinh nghiệm giờ dạy theo hướng nghiên cứu bài học tại phòng Tổ KHXH. Đây cũng là dịp để giáo viên được trao đổi, trau dồi, bồi dưỡng về chuyên môn nhằm đáp ứng mục tiêu dạy học của chương trình Giáo dục phổ thông 2018.