CHUYÊN ĐỀ THÁNG 10
“Đổi mới phương pháp dạy học; Dạy học theo định hướng STEM nhằm phát triển năng lực học sinh trong môn Khoa học tự nhiên 7”
Thực hiện Kế hoạch số 207/KH-TH&THCSTT về tổ chức sinh hoạt chuyên môn năm học 2025-2026 của trường TH&THCS Trường Thành. Thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyên môn của tổ KHTN. Chiều ngày 21 tháng 10 năm 2025, tổ Khoa học tự nhiên trường TH&THCS Trường Thành đã tổ chức chuyên đề với nội dung: “Đổi mới phương pháp dạy học, dạy học theo định hướng STEM nhằm phát triển năng lực cho học sinh trong môn Khoa học tự nhiên 7”. Tiết dạy thể nghiệm do cô giáo Đặng Thị Hồng cùng tập thể học sinh lớp 7A thực hiện với bài học “Tiết 28: Hóa trị. Công thức hóa học”.
Đến tham dự chuyên đề có thầy Lê Văn Tiến – Phó Hiệu trưởng cùng toàn thể các thầy cô giáo trong tổ Khoa học tự nhiên trường TH&THCS Trường Thành.
Trong quá trình giảng dạy nội dung công thức hóa học của môn Khoa học tự nhiên 7, giáo viên đã linh hoạt vận dụng các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Để đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới KT-ĐG, giáo viên đã tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm, sử dụng mô hình các công thức hóa học của đơn chất, hợp chất và các trò chơi “Ai nhanh hơn”, “Nhanh mắt nhanh tay” để học sinh tự khám phá công thức hóa học của các chất. Thông qua đó, học sinh không chỉ hiểu và ghi nhớ công thức hóa học một cách tự nhiên mà còn phát triển năng lực hợp tác, tư duy logic và giải quyết vấn đề.
Đặc biệt, trong tiết học các em học sinh còn được phát triển năng lực sáng tạo trong thực hành, phát triển khả năng báo cáo, thuyết trình sản phẩm thông qua ứng dụng làm STEM của nhóm.
Từ những nội dung trình bày trong tiết dạy chuyên đề, các đồng chí giáo viên trong tổ tích cực thảo luận, phân tích, tham gia đóng góp ý kiến và đưa ra một số giải pháp khi giảng dạy có ứng dụng STEM sao cho phù hợp với các đơn vị kiến thức và đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn KHTN 7 nói riêng và môn KHTN nói chung.
Buổi chuyên đề diễn ra nghiêm túc và hiệu quả. Qua đó, giáo viên trong tổ khoa học tự nhiên thêm tự tin, có thêm phương pháp, kĩ thuật dạy học để áp dụng vào việc giảng dạy thực tế. Có thể nói, chuyên đề không chỉ mang ý nghĩa đổi mới phương pháp dạy học mà còn góp phần thực hiện đúng định hướng của Chương trình GDPT 2018 – xây dựng môi trường học tập tích cực, phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất cho học sinh.