SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI THÁNG 4
Thực hiện Kế hoạch sinh hoạt chuyên môn của Trường TH&THCS Trường Thành năm học 2024-2025; Thực hiện Kế hoạch sinh hoạt chuyên môn tháng 4/2025 của Tổ Khoa học xã hội, Tổ KHXH trường TH&THCS Trường Thành thực hiện chuyên đề môn Ngữ văn lớp 9: “Đổi mới PPDH, đổi mới KTĐG theo định hướng phát triển năng lực của HS trong các tiết luyện tập, ôn tập nhằm nâng cao chất lượng đại trà và thi vào lớp 10-THPT”
Căn cứ vào tình hình thực tế, bám sát định hướng cấu trúc đề thi vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026, phần viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết là vô cùng cần thiết và quan trọng, giúp cho học sinh có kĩ năng lập luận các vấn đề của thực tiễn đời sống xã hội (Kiểu viết bài văn nghị luận xã hội chiếm 40% số điểm - 4 điểm) nên Tổ KHXH và đặc biệt nhóm Ngữ văn 9 đã sinh hoạt chuyên môn và thảo luận, thống nhất phương pháp dạy bài: Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết.
Chiều ngày 01/4/2025, tại phòng làm việc của tổ KHXH, nhóm Ngữ văn Tổ KHXH đã tiến hành thảo luận thống nhất tiết dạy chuyên đề: Phân công người báo cáo chuyên đề; Người dạy thể nghiệm. Đặc biệt nhóm đã thảo luận tiến trình, các hoạt động của tiết dạy chuyên đề đúng đặc trưng thể loại, kết hợp linh hoạt các phương pháp, kĩ thuật dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, liên hệ thực tế sau bài học....cho phù hợp và hiệu quả nhất.
Trong không khí hào hùng cùng cả nước hướng đến ngày kỉ niệm 50 năm giải phóng miền nam thống nhất đất nước. Chiều 29/4/2025, Tổ KHXH đã tổ chức lên chuyên đề tháng 4/2025 qua tiết dạy thể nghiệm môn Ngữ văn do đồng chí Nguyễn Thị Thủy thực hiện tại lớp 9C.
Trong tiết học chuyên đề, giáo viên đã tích cực đổi mới PPDH, đổi mới KT-ĐG bằng cách phối hợp nhiều kĩ thuật dạy học tích cực, đa dạng hình thức KT-ĐG như: dạy học dự án, thảo luận nhóm cặp đôi, thuyết trình,GV đánh giá nhóm, HS đánh giá HS, ...nhờ vậy tiết học sôi nổi, hấp dẫn, thu hút được học sinh chủ động, tạo động lực để mọi học sinh tích cực chuẩn bị và rèn kĩ năng viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết.
Hình ảnh học sinh say mê học tập
Thông qua tiết học chuyên đề, giúp học sinh ghi nhớ được kiến thức cơ bản, có kĩ năng và phương pháp viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết, tránh được các lỗi không đáng có để đạt được điểm tối đa khi làm bài thi theo khả năng, năng lực của mình.
Chuyên đề diễn ra thành công tốt đẹp, tiết học thể nghiệm để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng học sinh cũng như các thầy, cô giáo tới tham dự, tạo nên không khí vui tươi, đoàn kết trong học sinh và trong giáo viên.
Sau chuyên đề, các đồng chí giáo viên trong tổ Khoa học xã hội đã chia sẻ và rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý báu trong việc đổi mới PPDH và KT-ĐG. Đặc biệt, đồng chí Hiệu trưởng đã góp ý, rút kinh nghiệm sâu sắc với nhóm Ngữ văn...Mong rằng tổ Khoa học xã hội nói chung và nhóm Ngữ văn nói riêng sẽ tiếp tục tổ chức thành công nhiều giờ chuyên đề bổ ích để giáo viên trao đổi, rút kinh nghiệm, cải thiện, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới KT-ĐG, cùng nhau phấn đấu thực hiện hiệu quả và tốt hơn nữa chương trình GDPT 2018 trong năm học này và những năm học tiếp theo.