SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI THÁNG 4/2024
Thực hiện Công văn số 2156/SGDĐT-TrH ngày 15/8/2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục trung học năm học 2023-2024; Công văn số 309/PGD-THCS ngày 8/9/2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện An Lão về việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024; Kế hoạch sinh hoạt chuyên môn của Trường TH&THCS Trường Thành năm học 2023-2024; Kế hoạch tháng 4/2024 của Tổ Khoa học xã hội: Đổi mới PPDH, đổi mới KTĐG theo định hướng phát triển năng lực tự học của học sinh trong các tiết luyện tập, ôn tập nhằm nâng cao chất lượng ôn thi vào lớp 10 THPT.
Căn cứ vào tình hình thực tế, bám sát định hướng cấu trúc đề thi vào lớp 10 THPT những năm vừa qua và năm học 2024 - 2025, phần viết đoạn văn nghị luận xã hội là vô cùng cần thiết, giúp cho học sinh có kĩ năng lập luận các vấn đề của thực tiễn đời sống xã hội (Kiểu đoạn văn nghị luận xã hội chiếm 20% số điểm - 2 điểm trong đề thi vào 10 THPT hàng năm) nên Tổ KHXH và đặc biệt nhóm Ngữ văn 9 đã sinh hoạt chuyên môn và thảo luận, thống nhất phương pháp dạy bài: “Rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận về sự việc, hiện tượng đời sống” với chủ đề: Ý nghĩa của việc thực hiện trật tự an toàn giao thông.
Chiều 25/4/2024, Tổ KHXH đã tổ chức lên chuyên đề tháng 4/2024 qua tiết dạy thể nghiệm môn Ngữ văn do đ/c Bùi Thị Hường giảng dạytại lớp 9B.
Trong tiết học giáo viên đã tích cực đổi mới PPDH bằng cách phối hợp nhiều kĩ thuật dạy học tích cực như: dạy học dự án, thảo luận nhóm cặp đôi, thuyết trình,...nhờ vậy tiết học sôi nổi, hấp dẫn, thu hút được học sinh chủ động, tích cực chuẩn bị và rèn kĩ năng viết đoạn văn.
Thông qua tiết học, giúp HS ghi nhớ được kiến thức cơ bản, có kĩ năng và phương pháp viết đoạn văn, tránh được các lỗi không đáng có để đạt được điểm tối đa khi làm bài thi theo khả năng, năng lực của học sinh. Đồng thời có ý thức tự giác chấp hành luật khi tham gia giao thông vì "An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà" . Qua chuyên đề, nhóm Ngữ Văn 9 đã thống nhất được nội dung các chủ đề, phương pháp tổ chức dạy học, cách thức phối hợp giữa giáo viên và PHHS trong việc hướng dẫn học sinh ôn thi vào 10 THPT.