Chuyên đề: “Đổi mới PPDH, đổi mới KTĐG theo định hướng phát triển năng lực của học sinh trong các tiết luyện tập, ôn tập nhằm nâng cao chất lượng đại trà và thi vào lớp 10 THPT”
Thực hiện kế hoạch số 188/KHCM-TH&THCS TT về tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp THCS năm 2024-2025; Thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyên môn tháng 4 của tổ KHTN với chuyên đề “Đổi mới PPDH, đổi mới KTĐG theo định hướng phát triển năng lực của học sinh trong các tiết luyện tập, ôn tập nhằm nâng cao chất lượng đại trà và thi vào lớp 10 THPT”.
Kì thi vào lớp 10-THPT đang đến gần và đây là một kì thi quan trọng không chỉ đối với HS mà còn là dấu mốc đánh giá nhà trường cũng như đánh giá năng lực giảng dạy của GV trong nhà trường. Trước tình hình đó, chiều ngày 08/4/2025, nhóm giáo viên Toán 9 trường TH&THCS Trường Thành đã tiến hành thảo luận, thống nhất lựa chọn, xây dựng nội dung bài dạy cho chuyên đề. Các đ/c GV trong nhóm đã tập trung, tích cực bàn luận tìm ra hướng giải quyết cũng như phương pháp tổ chức các hoạt động dạy học đối với từng đơn vị kiến thức của chủ đề.
Sau thống nhất bài dạy, chiều ngày 29/4/2025, tổ KHTN đã tổ chức lên lớp dạy chuyên đề với bộ môn Toán 9. Tiết dạy do cô giáo Phạm Thị Thúy Hường cùng tập thể học sinh lớp 9C thực hiện với bài học “ Ôn tập chủ đề: Hàm số y=ax2. Phương trình bậc hai một ẩn. Định lí Vi-et”. Về dự tiết chuyên đề có đồng chí Trịnh Văn Dương – HT nhà trường, đồng chí Lê Văn Tiến – Phó hiệu trưởng nhà trường cùng tất cả các thầy, cô giáo trong tổ KHTN của trường TH&THCS Trường Thành.
Với mục tiêu phát triển năng lực cho học sinh, nâng cao chất lượng thi vào lớp 10 THPT, trong tiết học cô giáo đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học như hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm đôi, sơ đồ tư duy… nhờ đó giúp học sinh hứng thú, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập. Đặc biệt, GV đã thực hiện ôn luyện cho HS các dạng bài theo đúng cấu trúc mới của đề thi vào 10: trắc nghiệm nhiều lựa chọn, đúng sai, trắc nghiệm câu trả lời ngắn.
Trong suốt tiết học, các em học sinh rất say sưa, tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, nắm được kiến thức của bài học, vận dụng kiến thức vào làm bài tập khá tốt.
Sau tiết dạy thể nghiệm, các đồng chí GV trong tổ tích cực thảo luận, phân tích, tham gia đóng góp ý kiến và đưa ra một số giải pháp khi giảng dạy các chủ đề ôn thi vào 10 sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, nâng cao kết quả thi vào 10 cho HS.
Buổi sinh hoạt chuyên đề diễn ra thành công, thể hiện được mục đích của chuyên đề. Hi vọng rằng, với những kinh nghiệm đã chia sẻ, trong thời gian ôn luyện tới đây của GV và các em học sinh khối 9 sẽ đạt được kết quả tốt nhất đúng như sự mong đợi của GV-PH-HS, mang lại niềm vui, niềm tự hào cho nhà trường và là động lực cho việc rèn luyện ôn thi vào lớp 10-THPT đối với bộ môn Toán trong những năm học tiếp theo.