SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI THÁNG 10/2025
Thực hiện kế hoạch số 207/KH-TH&THCSTT ngày 26 tháng 8 năm 2025 của trường TH&THCS Trường Thành về Tổ chức sinh hoạt chuyên môn năm học 2025 – 2026 (cấp THCS); Thực hiện Kế hoạch sinh hoạt chuyên môn tháng 10/2025 của Tổ Khoa học xã hội trường TH&THCS Trường Thành thực hiện chuyên đề môn Lịch Sử- Địa Lí và Giáo dục công dân. Chuyên đề: “Dạy học lồng ghép quốc phòng – an ninh, tích hợp, liên môn; khai thác tư liệu số, bản đồ số trong giảng dạy”
Chiều ngày 14 tháng 10 năm 2025, tại phòng làm việc của tổ KHXH, nhóm Lịch Sử- Địa Lí và Giáo dục công dân Tổ KHXH đã tiến hành thảo luận thống nhất tiết dạy chuyên đề: Phân công người báo cáo chuyên đề; người dạy thể nghiệm. Đặc biệt nhóm đã thảo luận tiến trình, các hoạt động của tiết dạy chuyên đề đúng đặc trưng bộ môn, kết hợp linh hoạt dạy học trực tuyến, sử dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học, kết hợp đổi mới các phương pháp, kĩ thuật dạy học, liên hệ thực tế, lồng ghép nội dung giáo dục an ninh, quốc phòng; tích hợp liên môn; khai thác tư liệu số, bản đồ số trong giảng dạy ….cho phù hợp và hiệu quả nhất.
Chiều ngày 28/10/2025, tại phòng học lớp 9A, Tổ KHXH đã tổ chức lên chuyên đề tháng 10 /2025 qua tiết dạy thể nghiệm môn Lịch Sử- Địa Lí lớp 9 do đồng chí Trần Thị Duyên và môn Giáo dục công dân 9 do đồng chí Vũ Thị Thùy thực hiện.


Trong cả hai tiết học giáo viên đã tích cực tổ chức dạy học lồng ghép quốc phòng- an ninh, tích hợp liên môn trong dạy học thiết thực, hiệu quả. Tích hợp kiến thức phân môn Địa lí trong dạy Lịch sử ngay trong nguyên nhân, diễn biến, giúp học sinh nhìn nhận "Phong trào cách mạng 1930-1931" một cách toàn diện hơn. Học sinh có thể tìm hiểu về bối cảnh địa lí (vị trí, điều kiện tự nhiên) đã ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển và diễn biến của phong trào cách mạng ở các địa phương (ví dụ: Nghệ An, Hà Tĩnh). Đồng thời tích hợp với các môn học khác như Âm nhạc khi nghe bài hát về phong trào cách mạng1930-1931 oai hùng, tích hợp liên môn với Mĩ thuật khi học sinh vẽ sơ đồ tư duy bài học trên; tích hợp môn Giáo dục công dân- giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc, có ý thức xây dựng và bảo vệ tổ quốc cho thế hệ trẻ hôm nay. Phong trào cách mạng 1930-1931 là một giai đoạn quan trọng, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và sự hình thành khối liên minh công-nông. Lồng ghép quốc phòng- an ninh ở diễn biến, ý nghĩa và hoạt động vận dụng giúp học sinh nhận thức được tầm quan trọng của tinh thần đoàn kết dân tộc, ý chí quật cường chống giặc ngoại xâm của nhân dân ta trong giai đoạn này, cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do của dân tộc luôn gắn liền với việc bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia. Như vậy, học sinh sẽ thấy được những bài học kinh nghiệm quý báu về xây dựng lực lượng, phương pháp đấu tranh mà Đảng Cộng sản Việt Nam đã rút ra từ các phong trào này, làm tiền đề cho Cách mạng tháng Tám năm 1945. Việc lồng ghép quốc phòng- an ninh giúp học sinh hiểu rõ hơn về truyền thống yêu nước, ý chí bảo vệ Tổ quốc, tinh thần đoàn kết dân tộc. Từ đó, các em sẽ ý thức được trách nhiệm của mình trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước hiện nay.
Với tiết dạy Giáo dục công dân 9 đã gắn kết hoạt động cộng đồng với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, như các hoạt động tình nguyện lao động nghĩa trang liệt sĩ, tuyên truyền pháp luật về biên giới quốc gia hoặc tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân các anh hùng liệt sĩ. Đồng thời, tích hợp liên môn giúp học sinh vận dụng kiến thức từ các môn học khác như Lịch sử- Địa lí, Ngữ văn, Nghệ thuật (Mỹ thuật, Âm nhạc), Khoa học tự nhiên, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp vào bài học Giáo dục công dân, tạo ra sự liên kết giữa các kiến thức với nhiều hình thức đa dạng: học sinh làm bản đồ số, vẽ tranh, làm video trên phần mềm Canva, Chat GPT... Sau đó các học sinh đại diện nhóm thuyết trình về tranh vẽ, video tuyên truyền hoạt động cộng đồng, góp phần thể hiện sự hiểu biết và sáng tạo của học sinh trong việc tham gia các hoạt động cộng đồng, giúp bài học trở nên sinh động, hấp dẫn hơn, khơi gợi sự hứng thú, thúc đẩy tinh thần tự học, tìm tòi sáng tạo của học sinh và giúp học sinh hiểu bài sâu sắc hơn. Việc lồng ghép quốc phòng - an ninh và tích hợp liên môn trong tiết "Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng” - Giáo dục công dân 9 không chỉ giúp học sinh nắm vững kiến thức mà còn hình thành những phẩm chất và năng lực cần thiết của một công dân có trách nhiệm, yêu nước và có khả năng đóng góp tích cực cho xã hội.
Ngay sau tiết dạy chuyên đề các đồng chí giáo viên trong tổ đã cùng rút kinh nghiệm giờ dạy theo hướng nghiên cứu bài học tại phòng Tổ KHXH. Đây cũng là dịp để giáo viên được chia sẻ, trao đổi, trau dồi, bồi dưỡng về chuyên môn nhằm đáp ứng mục tiêu dạy học của chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Một số hình ảnh của 2 giờ dạy thể nghiệm chuyên đề