SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI THÁNG 11/2025
Thực hiện kế hoạch số 207/KH-TH&THCSTT ngày 26 tháng 8 năm 2025 của trường TH&THCS Trường Thành về Tổ chức sinh hoạt chuyên môn năm học 2025 – 2026 (cấp THCS); Thực hiện Kế hoạch sinh hoạt chuyên môn tháng 11/2025 của Tổ Khoa học xã hội trường TH&THCS Trường Thành thực hiện chuyên đề môn Tiếng Anh. Chuyên đề: “Ứng dụng công nghệ AI và các nền tảng học ngoại ngữ (Quizlet, Duolingo, Padlet…) trong giảng dạy Tiếng Anh 8. Chuyên đề hướng đến việc đổi mới phương pháp, phát triển phẩm chất – năng lực học sinh, tăng cường trải nghiệm, liên hệ thực tiễn.
Sáng ngày 04/11/2025, tại phòng sinh hoạt chuyên môn của tổ KHXH, nhóm Tiếng Anh đã họp, phân công giáo viên báo cáo chuyên đề và giáo viên dạy thể nghiệm. Tổ cũng thống nhất tiến trình bài dạy theo đúng yêu cầu của Skill 1 (Reading – Speaking), kết hợp linh hoạt giữa dạy học trực tiếp và trực tuyến, sử dụng AI để hỗ trợ thiết kế hoạt động, bài tập, tài liệu nghe – đọc cũng như trò chơi tương tác.
Chiều ngày 18/11/2025, tại phòng học lớp 8C, Tổ KHXH đã tổ chức chuyên đề tháng 11/2025, qua tiết dạy thể nghiệm môn Tiếng Anh lớp 8 do đồng chí Nguyễn Thị Thanh Nga thực hiện.
Trong tiết dạy thể nghiệm, giáo viên khai thác hiệu quả công nghệ AI ở từng hoạt động:
Hoạt động 1 – Khởi động (Warm-up): Giáo viên sử dụng AI (Suno, Canva, ChatGPT) để tạo đoạn nhạc/đoạn hội thoại giới thiệu chủ đề “Ethnic groups”. Học sinh tham gia trò chơi đoán nội dung qua hình ảnh – âm thanh, tạo không khí học tập sôi nổi.
Hoạt động 2 – Reading (Skill 1): Giáo viên dùng AI để tạo bài đọc mở rộng về các dân tộc ở Việt Nam, kết hợp Quizlet để hỗ trợ học sinh ôn từ vựng. Học sinh làm nhiệm vụ đọc hiểu, tìm ý chính, hoàn thành sơ đồ tư duy trên Padlet. Có các phần mềm hỗ trợ đã giúp học sinh nhớ từ vựng nhanh hơn.
Hoạt động 3 – Speaking: Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện nói theo cặp về đặc điểm của các dân tộc (population, costumes, festivals…). AI hỗ trợ tạo mẫu câu hội thoại và gợi ý ngữ âm. Nhóm học sinh đã được luyện nói một cách hào hứng, hiểu sâu sắc về đặc điểm của các dân tộc.
Hoạt động mở rộng – Vận dụng: Học sinh thiết kế mini poster về một dân tộc mà các em quan tâm bằng Canva hoặc Padlet và trình bày trước lớp. Hoạt động giúp học sinh liên hệ thực tế, phát triển năng lực tự học, ứng dụng CNTT.
Bài dạy đồng thời kết hợp nhiều kĩ thuật dạy học tích cực: thảo luận nhóm nhỏ, trình bày 1 phút, trò chơi ô chữ trực tuyến, bảng tương tác… Qua đó, học sinh hứng thú hơn với bài học, rèn được kĩ năng đọc – nói, mở rộng hiểu biết về các dân tộc Việt Nam.
Sau tiết dạy thể nghiệm, tổ KHXH đã họp rút kinh nghiệm theo hướng nghiên cứu bài học. Các giáo viên trao đổi về hiệu quả triển khai AI, phần mềm dạy học Ngoại ngữ trong từng hoạt động, điều chỉnh mức độ sử dụng công nghệ cho phù hợp thực tế lớp học. Buổi sinh hoạt chuyên môn là cơ hội quan trọng để giáo viên được chia sẻ, học hỏi và nâng cao năng lực đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018.