CHUYÊN ĐỀ THÁNG 11
“Sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong môn Toán 6”
Thực hiện Kế hoạch số 207/KH-TH&THCSTT về tổ chức sinh hoạt chuyên môn năm học 2025-2026 của trường TH&THCS Trường Thành. Thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyên môn của tổ KHTN. Chiều ngày 25 tháng 11 năm 2025, tổ Khoa học Tự nhiên trường TH&THCS Trường Thành đã tổ chức dự giờ chuyên đề với nội dung “Sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong môn Toán 6”. Tiết dạy thể nghiệm do thầy giáo Trần Quang Vinh cùng tập thể học sinh 6A thực hiện với bài học “Tiết 34: Bài tập cuối chương I”.
Đến tham dự chuyên đề có thầy Lê Văn Tiến - Phó Hiệu trưởng cùng toàn thể các thầy cô giáo trong tổ Khoa học Tự nhiên trường TH&THCS Trường Thành
Trong tiết học, giáo viên đã chuẩn bị chu đáo và vận dụng linh hoạt các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực, góp phần làm mới hình thức tổ chức ôn tập và nâng cao chất lượng tiếp thu của học sinh. Một số phương pháp nổi bật được sử dụng như:
+ Sơ đồ tư duy: Hệ thống hóa kiến thức trọng tâm của chương I, giúp học
sinh nắm bắt mối liên hệ giữa các nội dung một cách trực quan.
+ Hoạt động nhóm: Tổ chức cho học sinh thảo luận, chia sẻ cách giải và hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập.
+ Phiếu học tập phân hóa: Thiết kế phù hợp với nhiều mức độ tư duy, tạo
điều kiện cho mọi học sinh đều được tham gia.
+ Ứng dụng CNTT trong đánh giá: Giáo viên sử dụng thẻ Plickers để học
sinh trả lời trắc nghiệm. Việc quét thẻ bằng điện thoại giúp thu kết quả nhanh chóng, chính xác, tạo hứng thú và tăng tính tương tác trong lớp.
+ Các kĩ thuật dạy học tích cực như đặt câu hỏi gợi mở, chia sẻ cặp đôi,
trình bày một phút,… giúp học sinh chủ động tư duy và phát triển năng lực giao tiếp toán học.
Nhờ áp dụng linh hoạt các phương pháp trên, tiết học diễn ra sôi nổi, tích cực, đầy hứng thú. Học sinh mạnh dạn phát biểu, tự tin trình bày và hăng hái tham gia hoạt động đánh giá bằng Plickers, qua đó thể hiện rõ sự tiến bộ trong tư duy và kĩ năng hợp tác.
Sau dự giờ, đồng chí Phó Hiệu trưởng cùng các đồng chí giáo viên tổ Khoa học Tự nhiên đã tiến hành trao đổi, thảo luận, chia sẻ các nội dung liên quan đến chuyên đề. Qua đó thống nhất một số nội dung quan trọng về việc tích cực đổi mới phương pháp, sử dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực trong tổ chức dạy học môn Toán thiết thực, hiệu quả hướng tới mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Buổi dự giờ chuyên đề diễn ra nghiêm túc, đạt hiệu quả chuyên môn cao và mang lại nhiều bài học bổ ích cho đội ngũ giáo viên. Đây là một hoạt động thiết thực góp phần nâng cao chất lượng dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018, đồng thời tạo động lực để thầy cô tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy.